Làm tốt công tác kỹ thuật đo lường

13:46 - Thứ Tư, 06/07/2022 Lượt xem: 6497 In bài viết

Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2 (gọi tắt là Trung tâm 2) thuộc Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân có nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật đo lường cho các đơn vị hải quân phía Nam.

Cán bộ, nhân viên của trung tâm luôn bám tàu, kho, trạm để làm nhiệm vụ, góp phần bảo đảm chất lượng, an toàn vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho các đơn vị.

6 tháng đầu năm 2022, cán bộ, nhân viên Trung tâm 2 đã tổ chức 9 tổ công tác đến các đơn vị thuộc Vùng 2 Hải quân và Vùng 5 Hải quân để kiểm sửa, đo lường chất lượng trang bị, khí tài. Trung tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Phó giám đốc trung tâm cho biết: "Trung tâm 2 đảm nhiệm đo lường, kiểm định chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các đơn vị hải quân ở khu vực có nhiều trang bị, khí tài mới, hiện đại. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chỉ huy trung tâm chú trọng tập huấn, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên để đủ khả năng độc lập xử lý các tình huống phát sinh. Đặc biệt, không ít lần đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gấp, thời gian ngắn, nhưng do đội ngũ cán bộ, nhân viên của đơn vị có trình độ chuyên môn tốt, làm chủ được tay nghề nên hoàn thành tốt nhiệm vụ; thậm chí, cả những việc mới, việc khó".

Kiểm tra công tác kiểm định kích thủy lực ở Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2. 

Trong thời điểm dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, để hoàn thành nhiệm vụ đo lường cũng như bảo đảm trang bị, Trung tâm 2 đã linh hoạt điều hành công việc. Cán bộ, nhân viên vừa làm tốt công tác phòng dịch, vừa cơ động đến các tàu, bám đài, trạm, kho tàng để bảo đảm kỹ thuật. Trung tâm tổ chức thi công lắp đặt hệ thống báo cháy, báo ngập tại một số đơn vị; bảo đảm kỹ thuật đo lường, kiểm định phương tiện đo và bảo dưỡng phao bè cứu sinh tự bơm hơi cho các đơn vị...

Trên cơ sở nghị quyết, chỉ thị, chỉ lệnh công tác kỹ thuật của cấp trên, Trung tâm 2 cụ thể hóa, xây dựng các kế hoạch, chương trình thực hiện công tác kỹ thuật phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị; tăng cường quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, những thuận lợi, khó khăn trong công tác kỹ thuật đo lường và phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong tổ chức thực hiện.

Trung tâm đã xây dựng thành công năng lực kiểm định, thử nghiệm mới, đáp ứng nhu cầu kiểm định cho các loại VKTBKT của quân chủng. Được cấp trên công nhận 24 lĩnh vực kiểm định, 17 lĩnh vực thử nghiệm, hằng năm, Trung tâm 2 có thể kiểm định được gần 15.000 phương tiện đo các loại, sửa chữa 1.700 đồng hồ, thiết bị đo; thử nghiệm hơn 400 phao, bè cứu sinh tự bơm hơi các loại; siêu âm, dò khuyết tật kim loại, đo độ dày vật liệu, lớp phủ cho hàng trăm chi tiết; kiểm tra, thử nghiệm tính năng của các hệ thống máy thông tin, máy phát điện, đo và kiểm tra độ nhạy các hệ thống radar.

Các phòng kiểm định của Trung tâm 2 được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại, phù hợp với môi trường của Việt Nam với các trang thiết bị đặc chủng, tiên tiến, như: Máy phân tích mạng vector, hệ thống kiểm định vô tuyến cơ động, máy phân tích phổ, máy đo cường độ từ trường, máy siêu âm khuyết tật kim loại dạng đa biến tử... Đây là cơ sở để trung tâm mở rộng khả năng đo đạc, kiểm tra các đặc tính của nhiều thiết bị.

Thượng tá Nguyễn Xuân Tý, Giám đốc Trung tâm 2 cho biết: “Chúng tôi đang tích cực nghiên cứu, tiến tới làm chủ các dây chuyền, công nghệ hiện đại, như: Hệ thống đo lường tích hợp trên tàu ngầm, hệ thống tự động kiểm tra chuẩn bị các loại tên lửa bờ, các phương tiện đo trên máy bay của không quân hải quân”...

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top